.Nhà sưu tầm trong nước .Nhà sưu tầm nước ngoài




  
Huyền bí tranh Lê Đại Chúc

 
     Lê Đại Chúc cao to như Tây. Đã có thời ông tập thể hình với lực sĩ Lý Đức. Không biết có phải vì thế mà ông có sức làm việc đáng nể.

     Mười lăm năm nay ông đã vẽ gần 1.000 bức sơn dầu lớn nhỏ. Có bức tới 450x200 cm. Còn loại bằng chiếc chiếu đôi cũng ngót nghét 100 bức. Ông thích cái đẹp bao la hùng vĩ dữ dội đặc biệt là uy nghi.

     Ông thích lối tạo hình chắc khỏe, minh bạch, dứt khoát. Nhưng không vì thế mà ông không vẽ nhiều bức tranh âm âm u u, mơ mơ hồ hồ… Nhưng vẽ gì thì vẽ, ông tâm sự: “Cuối cùng mẫu số chung vẫn phải là có Hồn, gây được xúc động thẩm mỹ thông qua thị giác.

     Đề tài chỉ là cái cớ để họa sĩ phô diễn quan niệm về hội họa, phô diễn học vấn, phô diễn sự điêu luyện… Tóm lại là phô diễn tài năng. Nhìn vài bức tranh là có thể xếp hạng ngay: thiên tài, có tài, thường thường bậc trung…”. Lê Đại Chúc nhớ có một lần cố họa sĩ Bùi Xuân Phái nói với ông: ”Bọn tôi (ý nói: Nguyễn Sáng, Dương Bích Liên, Nguyễn Tư Nghiêm) mới chỉ là bọn có tài. Thiên tài phải là Nguyễn Tường Lân. Ông cũng tâm đắc câu ”Một bức tranh bôi bác thể hiện một tâm hồn đê hèn”.

     Lê Đại Chúc mê tranh tới mức thỉnh thoảng ông lại nhìn thấy tranh trong mơ. Mười năm trước trí nhớ tôi còn tốt, tỉnh dậy ông có thể vẽ lại bức tranh đó. Bức tranh “Giấc mơ” được ông vẽ trong hoàn cảnh đó và được một người phê bình nghệ thuật người Anh so sánh với bức tranh của danh họa De Koonning.

     Lê Đại Chúc vẽ phong cảnh hoàn toàn theo chủ quan của mình. Ông vẽ đống rơm màu xanh, lũy tre màu đen, con trâu màu đỏ. “Miễn là ensemble phải đẹp”, ông nói, “Khi nào chưa bôi màu cũng phải dừng. Vẽ tiếp là hỏng. Nghệ thuật cũng như cuộc đời, phải biết dừng lại đúng lúc”.

     Mấy năm gần đây do chữ Duyên mà ông gặp được Phật giáo, Thiên chúa giáo. Hindu giáo, Jaina giáo… Trong tôn giáo ông tìm thấy “mọi sự” kể cả những “bí ẩn” liên quan tới nghệ thuật nói chung và hội họa nói riêng. Thế là một loạt tranh hiện thực vừa huyền ảo ra đời: “Chân dung Jessu Christ”, “Krixna và Acjuna”, ”Cái chết của Bhisma” (Theo Chí Tôn ca - Ấn Độ). Rồi “Vũ điệu của Quỷ” và sắp tới là “Hoàng hôn của các Thiên Thần”. Những bức “Vũ trụ Nhất Thể”, “Chư pháp Vô Ngã”, “Trời và Đất”… được họa sĩ – nhà phê bình nghệ thuật Nguyễn Quân đánh giá cao.

 



Lê Phạm Anh Minh

248 Bức
English | Trang chủ



Error: Table 'thachhoc_ledaichuc.counter_detail' doesn't exist